10 quy tắc bố cục hàng đầu trong nhiếp ảnh – Phần 1

Không có những quy tắc bất di bất dịch nào trong nhiếp ảnh, nhưng có những hướng dẫn có thể khiến cho bạn luôn luôn tạo được ấn tượng trong những bức hình của mình

Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng phải hiểu rằng nguyên tắc duy nhất trong nhiếp ảnh là không có quy tắc nào cả. Tuy nhiên, có một loạt những bố cục sẵn có mà qua đó, bạn có thể áp dụng trong hầu hết các trường hợp để tôn lên vẻ đẹp của bức hình.

Những hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn chụp được những tấm hình hấp dẫn hơn, khiến cho chúng trở nên cân đối, thu hút sự chú ý đến những vị trí quan trọng, hay dẫn dắt cặp mắt của người xem xuyên suốt bức hình.

Một khi bạn đã trở nên quen thuộc với những bố cục trên, bạn dần sẽ cảm thấy bất ngờ vì tính toàn diện của chúng. Bạn sẽ bắt gặp chúng mọi nơi, và bạn sẽ dễ dàng phân biệt được những bức hình nghệ thuật, bên cạnh những tấm ảnh “chỉ để chụp cho vui”.

Quy tắc 1/3

Hãy tưởng tượng rằng bức hình của bạn được chia thành 9 phần bằng nhau sử dụng 2 đường thẳng dọc và 2 đường thẳng nằm ngang. Nguyên tắc 1/3 nói lên rằng bạn nên để những phần quan trọng nhất của bức hình dọc theo những đường đó, hoặc giao điểm của chúng.

lighthouse-rule-of-thirds

Nguyên tố cân bằng

Sử dụng nguyên tắc 1/3 với việc đặt vật thể ra ngoài trung tâm của bức hình có thể tạo ra những bức hình ấn tượng hơn. Tuy nhiên điều đó cũng tạo khoảng trống trong bối cảnh, khiến cho cảm giác như tấm hình bị trống rỗng. Khi đó, ta nên đối trọng với vật thể chính bằng cách thêm một đối tượng khác ít quan trọng hơn để lấp đầy không gian.

out-road-sign

Đường dẫn dắt

Khi nhìn vào một bức ảnh, đôi mắt của chúng ta được hút theo những đường nét một cách tự nhiên. Bằng cách đặt các đường nét trong tấm ảnh, bạn có thể làm ảnh hưởng đến cách người xem quan sát bức hình, thu hút họ vào vật thể, hoặc một hành trình xuyên suốt tấm hình. Có rất nhiều loại đường nét có thể áp dụng : thẳng, chéo, cong, ziczac, hướng tâm….Mỗi một loại đường đều tôn lên bố cục cho bức hình của bạn.

winding-mountain-road

Đối xứng

Những vật thể có tính đối xứng, cả trong tự nhiên lẫn nhân tạo, đều rất bắt mắt mà đôi khi ta không nhận ra. Bằng cách phân chia bố cục hợp lý, chúng ta có thể hướng ánh mắt của người xem tập trung vào vật thể.

orange-chapel

Hướng chụp

Trước khi bấm máy, hãy dành thời gian để suy nghĩ về việc bạn sẽ chụp nó từ đâu. Hướng chụp có ảnh hưởng rất lớn đến bố cục của tấm hình, và do đó cũng ảnh hưởng đến thông điệp mà bức hình muốn truyền đạt. Thay vì chụp ngang tầm mắt, hãy thử chụp từ trên xuống, từ dưới lên, từ bên cạnh, từ sau lưng, chụp từ xa, chụp cận cảnh….

man-on-beach

Phông nền

Đã bao nhiêu lần trong lúc bạn nghĩ tấm hình mình vừa chụp thật tuyệt vời, rồi chợt nhận ra rằng nó chẳng gây ấn tượng gì cả vì chủ thể bị lẫn lộn với hậu cảnh (background). Cặp mắt của con người rất ưu việt trong việc phân biệt các thành phần khác nhau, trong khi máy ảnh không thể phân biệt được sự khác nhau giữa chủ thể và hậu cảnh. Tuy nhiên, điều đáng mừng là vấn đề này có thể giải quyết dễ dàng bằng việc chọn cho mình một hậu cảnh đơn giản và sáng tạo. Những hậu cảnh đơn giản vừa không làm mất đi sự tập trung vào nhân vật chính mà còn thu hút sự tập trung của người xem vào nhân vật chính hơn.

violinist

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s